Tư vấn

Vượt Ngàn Trùng Khơi Báu Vật Quay Về Với Tổ Quốc

Vượt Ngàn Trùng Khơi Báu Vật Quay Về Với Tổ Quốc

Bản sao “Chiếu dời đô” của vua Lý Công Uẩn

Là bản khắc duy nhất còn được lưu giữ lại ở khu vực phía Bắc. Tương truyền năm 1010, sau khi vua Lý Công Uẩn băng hà, để lưu giữ và tri ân công lao của ông với non sông xã tắc, các triều đại sau là hậu duệ nhà Lý đã sao chép từ bản chính của chiếu dời đô thành 12 bản, khắc trên gỗ vàng tâm và đuợc sơn son thiếp vàng. Đây là những bản chiếu dành để tặng cho các quan tri phủ, trải qua bao biến thiên và thăng trầm của lịch sử, 11 bức chiếu dời đô sao chép lại đã hoàn toàn thất lạc. Hiện nay chỉ còn duy nhất bức chiếu này đang đuợc lưu giữ và bảo quản tại Long Việt.

Chiếu dời đô thể hiện những ý tứ sâu sắc, tầm nhìn mang tính thời đại của một vị vua Đại Cồ Việt 1000 năm về trước, khi ông chọn Đại La làm kinh thành. Nội dung của chiếu dời đô cũng trở thành một áng văn bất hủ và tiêu biểu của dân tộc Việt Nam, thể hiện ở các yếu tố: Tinh thần dân tộc, khát vọng độc lập..vv. Đó là một áng văn của thời khắc lịch sử từ Hoa Lư đến Thăng Long - một bước ngoặt hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Chính bản sao Chiếu dời đô này cũng đã chìm nổi theo số phận của những hoàng tộc rời Việt Nam và lênh đênh trên những con tàu vượt đại dương sang Pháp - Mỹ. Nhờ sự linh thiêng của tiền nhân, sông núi, định mệnh đã sắp đặt cho báu vật gặp cố nhân và tìm về quê hương.

Bình luận
Đánh giá của bạn:
084 224 1111