Tư vấn

Hoạt động trải nghiệm gói bánh ốc người Mường tại Long Việt

Hoạt động trải nghiệm gói bánh ốc người Mường tại Long Việt

Hoạt động trải nghiệm gói bánh ốc người Mường tại Long Việt

Nếu như bánh Chưng, bánh Giầy là hai loại bánh truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của Việt, thì đối với người Mường Ba Vì, trong tập tục truyền thống ngày Tết của bà con không thể thiếu bánh Ốc.

Bánh Ốc- Thứ quà giản dị của dân tộc Mường 

Để làm ra những chiếc bánh ốc nhỏ xinh, đẹp mắt, là cả một sự chuẩn bị kì công của các chị, các mế Mường. Lá chít được các mế hái từ trên rừng đem về rửa sạch hong khô từ chiều hôm trước, gạo nếp nương được đãi kỹ, đậu xanh ngâm nở trộn đều với gạo, Lạt luồng hoặc lạt giang cũng được chẻ mỏng, ngâm nước.

Lúc bánh gói, các mế thường vặn lá chít thành hình chiếc vỏ con ốc vặn. Khi vặn tay phải khéo léo để chiếc vỏ ốc không quá nhỏ sẽ khó cho gạo, không quá lớn để khi luộc gạo sẽ bị tầy. Sau đó đưa gạo vào bên trong, rồi thêm nhân thịt lợn đã được tẩm ướp gia vị.

Bước khó nhất khi gói là bẻ mép bánh phía trên thành hình tam giác, sau đó lấy lạt buộc chặt giằng ba chiều của chiếc bánh. Sau cùng cho bánh vào nồi đun vừa lửa, luộc tầm hơn một giờ đồng hồ thì vớt ra, để ráo nước là có thể thưởng thức. Cắn miếng bánh ốc ta có thể cảm nhận được mọi tinh túy từ các sản vật đất trời, hượng vị dẻo thơm từ những hạt gạo nương tròn trịa, thơm bùi từ những hạt đỗ xanh, béo ngậy từ nhân thịt lợn và thơm dịu hương lá chít.

Nhằm mục đích giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mường, Long Việt tổ chức hoạt động trải nghiệm gói bánh Ốc cho du khách. Với hoạt động này, các du khách khi đến Long Việt đã có những phút giây trải nghiệm thú vị và đáng nhớ khi được tìm hiểu về văn hóa, nét đẹp trong phong tục truyền thống của dân tộc Mường.

Bình luận
Đánh giá của bạn:
084 224 1111