Tư vấn

Cận cảnh bảo tàng phòng chống ma túy đầu tiên tại Việt Nam

Cận cảnh bảo tàng phòng chống ma túy đầu tiên tại Việt Nam

Khu Trưng bày tác hại và đào tạo kỹ năng phòng chống ma túy được xây dựng trên diện tích 1,5ha, nằm trong quần thể của Khu du lịch sinh thái Long Việt. Đây là nơi lưu giữ các hiện vật mô phỏng lại tội ác sản xuất và buôn bán ma túy như: thuốc phiện, heroin… trưng bày một số hình ảnh về các loại ma túy hiện nay và những kỷ vật, những tấm gương hy sinh trong cuộc chiến chống ma túy.

 
Khu Trưng bày tác hại và đào tạo kỹ năng phòng chống ma túy được xây dựng trên diện tích 1,5ha, nằm trong quần thể của Khu du lịch sinh thái Long Việt được coi là bảo tàng về Ma túy đầu tiên tại Việt Nam.
Hiện vật được hiến tặng sử dụng với mục đích trưng bày trong “Khu Trưng bày tác hại và đào tạo kỹ năng phòng chống ma túy” nhằm cung cấp một góc nhìn trực quan, sinh động về toàn bộ công tác phòng chống ma túy, cũng như thời kỳ đen tối chìm đắm trong thuốc phiện với những câu chuyện hấp dẫn được kể lại.
Mỗi hiện vật là một câu chuyện thương tâm của mỗi gia đình, là tác hại, là sự tàn phá khốc liệt của các loại ma túy…
Hiện tại Khu trưng bày đã nhận được rất nhiều hiện vật do các cơ quan, đoàn thể và các cá nhân hiến tặng và đã hoàn thành được 2/3 chặng đường. Dự kiến đến đầu năm 2020, toàn bộ công trình khu trưng bày sẽ hoàn thiện.
“Khu Trưng bày tác hại và đào tạo kỹ năng phòng chống ma túy” mang ý nghĩa hết sức to lớn, nhằm giúp khách tham quan nhìn thấy rõ thực trạng về việc buôn bán ma túy cũng như tác hại mà ma túy đã hủy hoại cuộc đời của người sử dụng nó suốt hàng thế kỷ qua.
Với công năng phục vụ 200.000 người/năm, Long Việt sẽ đón tiếp khách du lịch đến tham quan và tham dự các bài giảng được xây dựng trên mô hình tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma túy theo phương pháp giáo dục trực quan, đa chiều: Từ hình ảnh đa chiều của các loại ma túy theo tiến trình lịch sử; phòng chiếu phim về PCMT; dựng hình ảnh 3D; thiết kế bài giảng xoay quanh kiến thức về các loại ma túy; trang bị kỹ năng phòng tránh ma túy cho học sinh, sinh viên. 
Tại Khu trưng bày, ngoài tham quan mô hình, hiện vật về PCMT, quan khách còn có cơ hội được nghe các chuyên gia giới thiệu về tác hại của ma túy.
Giới thiệu về Bảo tàng Ma túy đầu tiên tại Việt Nam, TSDD Lê Trung Tuấn (Chủ tịch Hội đông Quản lý Viện PSD) chia sẻ: “Xuất phát từ những nghiên cứu của Viện suốt nhiều năm qua, tôi mong mỏi muốn dựng lên một không gian mà ở đó, mọi người được tìm hiểu về Ma túy từ lịch sử hình thành cho đến tác hại của nó với đời sống, xã hội và cách phòng tránh. Tại đây, các hiện vật được trưng bày trực quan và cung cấp đầy đủ hình thức giáo dục trực quan và các công cụ để mọi người có thể học được các kĩ năng phòng chống ma túy”.
Đặc biệt, đối tượng chính mà khu trưng bày này chú trọng trang bị kỹ năng là giới trẻ trước nguy hại từ các loại ma túy mới, ma túy trá hình đang ngày một gia tăng hiện nay…
Tại Khu trưng bày, ngoài tham quan mô hình, hiện vật về PCMT, quan khách còn có cơ hội được nghe các chuyên gia giới thiệu về tác hại của ma túy. Các hệ thống bài giảng được Viện PSD nghiên cứu, xây dựng trong suốt hơn 5 năm qua và đã được giảng dạy tại hàng trăm cuộc truyền thông khắp các trường học trên cả nước.
Trong quá trình nghiên cứu hơn 5 năm qua, Viện PSD đã xây dựng hoàn thiện được phương pháp và qui trình chống tái nghiện ma túy bằng liệu pháp tâm lý. Phương pháp này cũng sẽ được xuất hiện trong khu trưng bày à Tuyên truyền tác hại về ma túy
Hình ảnh minh họa về tác hại của ma túy đối với cơ thể con người được sử dụng tại không gian khu trưng bày.
Viện PSD đã và đang nỗ lực không ngừng với sứ mệnh “Đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong công tác phòng chống ma túy” một cách bền vững. Và “Bảo tàng về ma túy” đầu tiên tại Việt Nam này là một hình thức cụ thể hóa sự nỗ lực đó.
Hình ảnh một xưởng sản xuất thuốc phiện dưới thời Pháp thuộc được tái hiện lại trong quần thể không gian của bảo tàng ma túy.

Theo Báo Pháp luật & xã hội

Bình luận
Đánh giá của bạn:
084 224 1111